วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กำจัดแอพที่โฆษณาเกินพอดีบน Android


"มีโฆษณาขึ้นมาตลอดเวลาเลยทำไงดี" "ไอคอนมันชอบขึ้นมาเองตลอดเวลา" "อยู่ดีๆก็เข้าหน้าโฆษณานี้" ช่วงนี้โดนคนเดินมาหาและให้ช่วยแก้ปัญหานี้บ่อยมากซึ่งนับวันมันจะยิ่งค่อยๆ เป็นหนักขึ้นเรื่อยๆและเริ่มมาแปลกขึ้นทุกที วันนี้จึงขอเอามาแชร์ปัญหาและวิธีการแก้ไขให้ได้รู้กันจ้า

ปัญหาที่เจอหลักๆช่วงนี้
  1. โฆษณารูปดาว หรือ จุด บนแถบแจ้งเตือน
  2. ปรับหน้าแรกของ browser เป็นโฆษณา
  3. เพิ่มไอคอนลงบน homescreen ให้เอง
  4. เปิดโฆษณาขึ้นมาทุกๆช่วงเวลาหนึ่ง
เหล่านี้คือวิธีการหาเงินรูปแบบหนึ่งของคนทำแอพต่างๆ หลังจากที่นักพัฒนาหลายๆคนมองว่าแค่การแปะโฆษณาในแอพเท่านั้นเริ่มไม่เวิร์ค เท่าไหร่นัก เพราะทั้งไม่ค่อยมีคนกดแถมยังหาตำแหน่งว่าดีๆสวยๆลำบาก เลยเลือกใช้วิธีข้างต้นทั้งหลายนี้ฝังเข้าไปยังแอพของตัวเอง เมื่อไหร่ที่เราโหลดแอพมาลงเครื่องเมื่อไหร่ก็จะเจอปัญหา...ใช่ครับ ปัญหาทั้งหมดทั้งมวล เกิดจากแอพที่เราโหลดมานั่นเอง
แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะทั้งหมดนี้ก็สามารถได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

โหลดแอพ Lookout Ad Network Detector มาลองแสกนดูก่อน ถ้ามีแอพไหนที่แสดงในข้อ 1-3 ก็ให้ทำการลบแอพเหล่านั้นทิ้งไปซะ

 ถ้าเกิดว่าแอพ Lookout หาไม่เจอแล้วก็ลองใช้วิธีเบสิคตามนี้

 เมื่อเจอโฆษณาบนแถบแจ้งเตือน ให้ลากลงมาแล้วก็กดค้างที่การแจ้งเตือนนั้นๆเพื่อดูว่าแอพไหนเป็นตัวปัญหา แล้วก็กดเข้าไปลบทิ้งซะ

หรือถ้าเกิดว่าเข้าเป็นหน้าโฆษณาโดยตรงเลยก็ให้กด home ออกมาหน้า homescreen แล้วกดหน้าสลับแอพขึ้นมาเพื่อเรียกดูว่าแอพที่มันเพิ่งเปิดตัวเองเมื่อกี้ เป็นตัวไหน ก็เช่นเดิมกดค้างที่แอพนั้นๆเพื่อเข้าไปลบทิ้งซะแค่นี้ก็เรียบร้อยทั้งหมดนี้ยังไม่รวมพวกแอพที่เป็น malware ทั้งหลายที่จะออกมาให้เห็นเนืองๆ แต่ Google ก็เริ่มใส่ใจปัญหานี้มากขึ้นและทำการดึงออกจาก Play Store เป็นประจำ (มีคนรู้บ้างไม่มีคนรู้บ้างแล้วแต่ความรุนแรงของปัญหา) ส่วนวิธีการป้องกันเบื้องต้นก็คือ อย่าไปโหลดพวกแอพที่เอาของจ่ายตังค์มาให้ใช้ฟรีๆ แอพภาพโป๊ แอพโกงนั่นนี่ เพราะอย่าลืมว่าของไม่ถูกไม่ควร มันก็มักจะโดนสร้างจากคนที่ทำไม่ถูกไม่ควรเช่นกัน
ส่วนว่า antivirus ตอนนี้จำเป็นสำหรับ android หรือยัง...ส่วนตัวก็ยังไม่ลงเอาไว้ในเครื่องนะ เพราะยังเชื่อว่าการไม่เอาตัวเข้าไปยุ่งกับเว็บแปลกๆ หรือละโมบอยากได้อะไรฟรีๆ ก็เป็นการกันตัวเองออกจากปัญหาได้ระดับนึง และตัว Google & Android เองก็มีการป้องกันอยู่แล้วในระดับนึงจ้า
สำหรับใครที่เจอปัญหา หรือมีทางแก้อื่นๆอะไรอีก ก็เอามาแชร์แบ่งปันกันได้นะ จะได้ช่วยๆกันป้องกันปัญหาในอนาคตได้ครับ


ทีมา : Droidsans

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Hungry Shark World (MOD, Unlimited Money) Mod Apk

เกม,   Action แอพตาม: Ubisoft Entertainment รุ่น: 3.9.2  สำหรับ Android อัปเดตเมื่อ: พ.ค. 26, 2563 Hungry Shark World (MOD, เงินไม่ จำกัด ...